หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม <รายละเอียด>
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงใน แผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียด อย่างน้อย ดังนี้
– ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
– การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
– การจัดการมลพิษและของเสีย
– การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
– ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร <รายละเอียด>
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมิน
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐาน แสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจาก หน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์
2.2.1 มีการกําหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสาร ด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายใน และภายนอกสํานักงาน <รายละเอียด>
(1) กําหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อยดังนี้
หัวข้อ ความถี่
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
5. เป้าหมายและมาตรการ พลังงาน-ทรัพยากร ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
(ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และ อื่นๆ)
6. เป้าหมายและมาตรการ จัดการของเสีย ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย ทุกเดือน
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการ เปลี่ยนแปลง
9. ก๊าซเรือนกระจก ทุกเดือน
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวน ช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่ กำหนดในข้อ 2.2.1 <รายละเอียด>
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและ การดําเนินงานสํานักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย ๔ คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตาม ข้อ 2.2.1(1)
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้าน สิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมี แนวทางดังนี้ <รายละเอียด>
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้าน สิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการ จัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)